top of page
  • Ảnh của tác giảLưu Thái Ngọc

Ăn gì đẹp da hết mụn

Quả thực chế độ ăn uống của bạn có thể ảnh hưởng đến làn da của bạn. Một số loại thực phẩm sẽ làm tăng lượng đường trong máu nhanh hơn những loại khác. Khi lượng đường trong máu tăng nhanh, cơ thể sẽ tiết ra một loại hormone gọi là insulin. Quá nhiều insulin trong máu có thể khiến các tuyến dầu của bạn tiết ra nhiều dầu hơn, làm tăng nguy cơ bị mụn trứng cá.



Người bị mụn không nên ăn gì?

Sữa bò và các sản phẩm từ sữa

Một số giả thuyết cho rằng sữa bò có thể làm tăng lượng đường trong máu, do đó làm tăng mức độ viêm nhiễm, dẫn đến nổi mụn.

  • Sữa làm tăng lượng insulin, kích thích sản xuất bã nhờn trên da. Hiện nay, nhiều loại thực phẩm có nguồn gốc từ sữa bò có chứa hormone kích thích cơ thể tiết nhiều bã nhờn.

  • Sữa bò cũng chứa các hormone tăng trưởng, kích thích sự phát triển quá mức của các tế bào da, có khả năng làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Một nghiên cứu khác vào năm 2005 cho thấy những người uống nhiều sữa bị mụn trứng cá nặng hơn nhiều so với những người uống ít hoặc không uống sữa.


Đường

  • Một chế độ ăn kiêng dễ bị mụn thường không nên chứa đường, nhưng điều đó không có nghĩa là ăn bánh quy sẽ khiến bạn nổi mụn. Điều quan trọng là bạn phải chú ý đến lượng đường tiêu thụ trong ngày. Nhiều người có thói quen ăn vặt nhiều đồ ăn có đường khiến lượng đường nạp vào cơ thể rất cao trong thời gian ngắn.

Chế độ ăn cho người bị mụn cần hạn chế sô-cô-la

  • Một nghiên cứu cho thấy rằng sô cô la có thể làm cho tình trạng viêm và nhiễm trùng trở nên tồi tệ hơn, khiến da bạn dễ bị nổi mụn. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào lượng socola bạn ăn mỗi ngày cũng như lượng đường và sữa trong thanh kẹo “vạn người mê” này. Một điều thú vị là sô cô la đen rất tốt cho da, nhưng bạn cũng cần hạn chế ăn quá nhiều nhé!


Thực phẩm có chỉ số đường huyết GI cao

  • Đồ ăn có đường có thể làm tăng lượng insulin và lượng đường trong máu, làm mất cân bằng nội tiết tố và gây viêm, kích thích mụn trứng cá.

  • Thực phẩm có chỉ số đường huyết cao có thể kể đến như bánh mì, ngũ cốc chế biến, gạo trắng, bánh quy, khoai tây, bánh ngọt… Thay vào đó, bạn nên ăn nhiều rau củ, ngũ cốc nguyên hạt. , khoai lang và hầu hết các loại trái cây.

Thức ăn nhanh hoặc thức ăn vặt

  • Thức ăn nhanh hoặc đồ ăn vặt có thể làm tăng tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể và dễ dẫn đến nổi mụn. Vì vậy, nếu bạn không có sự lựa chọn nào khác khi cần ăn nhanh hoặc ăn nhẹ, hãy dùng salad, sữa chua hoặc “chế biến” các loại hạt.

Chế độ ăn cho người bị mụn: Người bị mụn nên ăn gì?

Khoai lang và khoai tây

Khoai lang chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp làm chậm quá trình lão hóa da, hỗ trợ quá trình trị mụn giúp da luôn khỏe mạnh, hồng hào.

Khoai tây rất giàu vitamin và lycopene, giúp thúc đẩy quá trình sinh sản tế bào da mới, làm mờ dần các sắc tố đen trên da và giảm nguy cơ ung thư da.



Quả lựu

Lựu có tác dụng chống oxy hóa cao gấp 3 lần so với trà xanh, giúp da không bị khô, tạo hiệu ứng cân bằng da, se khít lỗ chân lông và đảm bảo làn da mềm mại, mịn màng.

Quả bơ chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất như canxi, sắt, kali, magie… Việc thường xuyên uống sinh tố bơ sẽ khiến da thêm mịn và khỏe hơn.

Các loại hạt

Một số loại hạt như hạt điều, hạt dẻ, ngũ cốc chứa nhiều Vitamin E, cephalin và lecithin giúp ngăn ngừa lão hóa da, trị mụn, làm đẹp và khỏe da.

Một số loại cá

Cá thu, cá trích, cá hồi chứa nhiều Omega 3 và axit béo, giúp đẩy lùi sự xuất hiện của các loại mụn trên da mặt.


Cam và các loại quả thuộc họ cam quýt

Cam, bưởi, chanh chứa nhiều vitamin C, sắt, canxi… Thường xuyên ăn cam hoặc uống nước cam, chanh ngoài tác dụng làm sáng da còn giúp làm mờ các vết thâm nám dưới da, loại bỏ tàn nhang.

Bắp cải

Bắp cải rất giàu vitamin A, E giúp ngăn ngừa sự xuất hiện của mụn. Ngoài ra, trong bắp cải chứa nhiều chất chống oxy hoá và chất sắt, gíup tăng cường vận chuyển oxy nuôi dưỡng làn da của bạn, làm sạch mụn da một cách hoàn hảo.



Các loại củ quả có màu đỏ

Các loại rau củ quả có màu đỏ như cà rốt, cà chua… rất giàu vitamin A, E giúp cân bằng và chữa lành các tế bào da từ bên trong, giúp da mặt luôn mịn màng.

Dưa chuột

Quả dưa chuột nhiều vitamin E có tác dụng thúc đẩy sự phân tách các tế bào, do đó làm chậm quá trình lão hoá da.

2 lượt xem
bottom of page