top of page
  • Ảnh của tác giảLưu Thái Ngọc

Bị mụn nhọt kiêng ăn gì và nên ăn gì?

Nốt ở mông là mụn mủ sưng tấy do viêm nhiễm và hình thành dưới da. Ban đầu, đó chỉ là những nốt mụn đỏ. Sau đó, nó tạo thành mủ và vỡ ra với nước.


Nổi mụn ở mông dù đau hay không cũng gây khó chịu trong sinh hoạt hàng ngày. Nổi mụn ở mông là dấu hiệu bình thường và bạn khó có thể phòng tránh hoàn toàn. Do đó, bạn có thể áp dụng một số cách sau để giảm nguy cơ bị mụn.



Vì sao thực phẩm trong bữa ăn hằng ngày có ảnh hưởng đến mụn nhọt?

Trên thực tế, không chỉ mụn nhọt mà hầu hết tất cả các loại mụn và tổn thương trên da đều bị ảnh hưởng trực tiếp từ những thực phẩm bạn ăn hàng ngày.

Hiện tượng này là do một số nhóm thực phẩm có khả năng làm tăng lượng hormone insulin trong cơ thể một cách đột ngột. Vì như vậy sẽ thúc đẩy tuyến dầu bên dưới da hoạt động mạnh, làm tăng nguy cơ nổi mụn, đặc biệt là các nốt sần.


Cách tốt nhất để tránh tình trạng tiết dầu thừa dẫn đến bít tắc lỗ chân lông gây mụn trứng cá hay cụ thể là mụn bọc là chủ động có một chế độ ăn uống hợp lý. Chế độ ăn hợp lý mà Seoul Spa nói đến ở đây là chế độ ăn kiêng một số loại thực phẩm và thay vào đó là một nhóm các món ăn khoa học.

Top các loại thức ăn bị mụn nhọt ở mông kiêng ăn

Kiêng các thức ăn nóng, dễ sinh nhiệt trong cơ thể

  • Người bị mụn cần kiêng ăn các gia vị cay, nóng như hành, tỏi, ớt, tiêu, gừng…; các loại trái cây sinh nhiệt như chôm chôm, nhãn, sầu riêng, vải thiều, măng cụt, dưa hấu ...; các chất kích thích như bia rượu, cà phê hay nước ngọt có ga… .Không cho mụn nhọt phát triển mạnh và tái phát trở lại.

Không ăn đồ ngọt

  • Các loại thực phẩm như bánh, kẹo, nước ngọt… chứa nhiều đường dễ gây tăng tiết bã nhờn và dẫn đến bít tắc lỗ chân lông khiến bạn dễ bị mụn bọc, mụn mưng mủ, viêm nhiễm nặng.

Nhóm thực phẩm sở hữu giàu chất béo Omega-6

  • Thực phẩm chứa axit béo Omega-6 là một trong những câu trả lời cho câu hỏi ăn gì nổi mụn? Vì bên trong những thực phẩm này có thể làm tăng tình trạng viêm nhiễm, khiến tình trạng mụn nhọt ngày càng nghiêm trọng và khó điều trị hơn.

Không ăn các thức ăn nhanh, thức ăn chế biến sẵn

  • Gà rán, khoai tây chiên, snack (cá viên, bò viên, xúc xích…), đồ hộp là những thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ và chất bảo quản mà bạn không nên ăn. Vì những thực phẩm này có khả năng kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh, dễ gây bít tắc lỗ chân lông dẫn đến viêm nang lông hoặc làm nốt mụn sưng tấy, tạo nhiều mủ.

Mụn nhọt kiêng thức ăn dầu mỡ

  • Khi ăn đồ nhiều dầu mỡ, làn da của bạn sẽ bị kích thích tăng tiết bã nhờn và mồ hôi, khiến lỗ chân lông bị bít kín gây viêm nang lông, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và phát triển. Đây là một trong những nguyên nhân khiến bạn nổi nhiều mụn.

  • Thực phẩm chứa quá nhiều dầu mỡ không chỉ có hại cho sức khỏe vì có nguy cơ hình thành các bệnh như tim mạch, cao huyết áp, béo phì… mà còn là nguy cơ hàng đầu khiến mụn nhọt hình thành.


  • Không chỉ vậy, trong khi mụn nổi trên da thì đồ chiên, rán… nói chung nhóm đồ ăn nhiều dầu mỡ lại là “khắc tinh” của làn da. Không quá khó để lý giải cho vấn đề này bởi mỗi khi bạn ăn quá nhiều đồ ăn dầu mỡ sẽ khiến tuyến bã nhờn và tuyến mồ hôi được kích thích hoạt động.

  • Đây là nguyên nhân khiến lỗ chân lông bị tắc nghẽn, viêm nhiễm nang lông và là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập. Nói cách khác, dễ hiểu hơn, thực phẩm chứa quá nhiều dầu mỡ là một trong những nguyên nhân hình thành mụn nhọt trên da.

Kiêng các loại thực phẩm có chứa carbohydrate tinh chế

Thực phẩm chứa nhiều carbohydrate tinh chế là câu trả lời chính xác cho câu hỏi “ăn gì để nổi mụn?”. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cho thấy rằng hiện nay, hầu hết những người có nguy cơ nổi mụn đều có xu hướng tiêu thụ thực phẩm chứa nhiều carbohydrate tinh chế hơn so với người bình thường.

Các nhà dinh dưỡng đã phân loại nhóm thực phẩm giàu chất bột đường tinh chế để chúng ta có thể dễ dàng kiêng khem như sau:

  • Các loại mì gạo, gạo trắng,…

  • Những loại nước uống có gas, nước ngọt.

  • Bánh quy, bánh mì trắng, một số loại ngũ cốc hoặc món tráng miệng được chế biến từ bột mì trắng, mì Ý được làm từ bột mì trắng.

  • Chất tạo ngọt tự nhiên ví dụ như đường mía, mật ong,…

Đặc biệt hơn là với những người thường xuyên dùng các loại đồ ngọt có nguy cơ bị mụn nhọt cao hơn nhiều so với những thực phẩm khác.

Các loại thức ăn nhanh

  • Các bác sĩ da liễu cũng đưa ra lời khuyên rằng người bị mụn nhọt nên kiêng ăn các loại thức ăn nhanh. Có thể kể đến các loại phổ biến hiện nay như: Gà rán, khoai tây chiên, pizza, ...

  • Nhiều nghiên cứu cho thấy tình trạng nổi mụn có liên quan mật thiết đến hàm lượng carbohydrate cao trong thức ăn nhanh. Trong khi đó, chế độ ăn theo kiểu phương Tây này cũng rất giàu chất béo và dầu tinh luyện. Những chất này tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe con người nếu sử dụng lâu dài.

  • Chế độ ăn nhiều thức ăn nhanh làm tăng 43% nguy cơ phát triển mụn trứng cá. Không chỉ vậy, nhiều nhà nghiên cứu còn cho rằng ăn nhiều đồ ăn nhanh ảnh hưởng đến gen và mất cân bằng hormone, từ đó dẫn đến mụn phát triển không kiểm soát và sức khỏe kém. .

Thực phẩm chiên xào

  • Ngoài chế độ ăn uống, người bị mụn nhọt cũng cần chú ý uống nhiều nước, ăn nhiều rau quả tươi để bổ sung chất xơ và vitamin cho da, ngủ đủ giờ, tinh thần thoải mái, tránh suy nghĩ căng thẳng, giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ. để bệnh nhanh lành và không tái phát.

Nên ăn những gì khi bị mụn nhọt?

Sau khi đã giải đáp được thắc mắc bị mụn nhọt nên ăn gì, bạn cũng cần lưu ý đến nhóm thực phẩm cho bữa ăn hàng ngày của mình. Việc sử dụng các thực phẩm hỗ trợ trong quá trình điều trị mụn giúp đẩy lùi tình trạng này một cách hiệu quả.


Những thực phẩm có lợi cho việc điều trị mụn nhọt được các chuyên gia khuyên dùng có tác dụng tiêu viêm, giải độc, mát gan bao gồm:


  • Rau xanh tươi: Nhóm rau xanh và trái cây không chỉ phù hợp với những bạn đang trong quá trình điều trị mụn mà loại thực phẩm này còn rất tốt cho sức khỏe của mỗi chúng ta. Điển hình là rau dền, mồng tơi, khoai lang, mồng tơi, rau dền, các loại rau họ cải, atiso, v.v.



  • Đậu xanh và nha đam: Nhiều chuyên gia khuyên bạn nên kết hợp cả đậu xanh và nha đam để làm chè thanh nhiệt, giải độc. Công thức có khả năng hút mủ cho vùng bị mụn cực kỳ hiệu quả. Tuy nhiên, lưu ý không nên cho quá nhiều đường để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

  • Thực phẩm chứa nhiều kẽm: giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể. Hơn thế nữa còn trị mụn hiệu quả. Người bị mụn nhọt nên bổ sung như hải sản, ngũ cốc, trứng, nấm.


  • Trà xanh, hoa cúc: pha trà xanh, trà hoa cúc, trà thảo dược dùng để uống hàng ngày không những làm giảm mụn nổi mà còn có thể giúp đẹp da, ngăn ngừa lão hóa.

  • Trái cây: Các loại vitamin hữu ích có trong trái cây tươi rất tốt cho sức khỏe và làn da. Trong đó, phải kể đến Vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng, giải độc và khắc phục tình trạng mụn. Có thể kể đến một số loại trái cây như cam, chanh, đu đủ, bưởi, dâu tây, kiwi, v.v.

3 lượt xem
bottom of page