top of page
  • Ảnh của tác giảLưu Thái Ngọc

CÁCH TRỊ MỤN VIÊM SƯNG ĐỎ DƯỚI DA TẠI NHÀ ĐƠN GIẢN, AN TOÀN

Mụn viêm sưng dưới da là một trong những vấn đề khiến “hội chị em” đau đầu bởi chúng không chỉ gây đau nhức mà còn làm mất thẩm mỹ và giảm sự tự tin. Nếu không điều trị đúng cách, chúng sẽ lan rộng và để lại sẹo rỗ.



Mụn viêm là gì?

Mụn viêm là dạng mụn trứng cá nặng và khó trị nhất. Vốn là những mụn đầu đen, đầu trắng tuy nhiên do không xử lý đúng cách nên chúng trở thành mụn viêm gây đau nhức, sưng đỏ và có thể chứa mủ trong nốt mụn. Chúng thường xuất hiện ở cằm, hai bên má. Nếu không chữa trị kịp thời, chúng sẽ lan rộng sang những vùng da khác và để lại sẹo rỗ gây khó chịu cho da, nguy hiểm hơn là ung thư da.

Các dạng mụn viêm sưng chủ yếu:

  • Mụn viêm không nhân: sưng đỏ và gây đau nhức, khó thấy nhân mụn

  • Mụn mủ: sưng viêm to, có đầu mụn và chứa dịch mủ màu trắng hoặc vàng

  • Mụn bọc:Sưng đỏ, gây đau nhức, khó thấy nhân mụn, khó nặn sạch và chứa dịch mủ

  • Mụn nang: ăn sâu dưới da, tạo thành ổ mụn, gây đau nhức

Nguyên nhân gây mụn viêm trên da

  • Rối loạn nội tiết tố: sự thay đổi nội tiết tố trong người khiến cho sợi bã nhờn dưới da hoạt động mạnh, bã nhờn dư thừa nhiều gây bít tắc lỗ chân lông

  • Ăn quá nhiều đồ ngọt, cay nóng, dầu mỡ: chúng tác động đến tuyến bã nhờn, kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh và gây ra mụn viêm sưng.

  • Sờ, nặn mụn: Đây là một trong những thói quen khó bỏ của nhiều người và nó cũng chính là nguyên nhân khiến cho mụn lây lan. Bởi tay chúng ta có chứa rất nhiều vi khuẩn, việc đụng chạm quá nhiều trên mặt không chỉ khiến da mặt ta chảy xệ mà còn khiến cho những bụn bẩn, vi khuẩn xâm nhập vào da làm cho da dễ bị viêm hơn.

  • Vệ sinh da không đúng cách: Hằng ngày, da của chúng ta phải tiếp xúc nhiều với khói bụi, vi khuẩn từ môi trường bên ngoài như nắng, gió, trang điểm,…Nếu không vệ sinh sạch sẽ, những bụi bẩn đó sẽ tích tụ dưới da, gây bít tắc lỗ chân lông và sinh ra mụn viêm.

  • Sinh hoạt không điều độ: cũng là nguyên nhân khiến da của chúng ta xấu đi, thức khuya, mất ngủ, căng thẳng, uống rươu, bia sẽ làm thay đổi nội tiết tố bên trong cơ thể


Mẹo trị mụn viêm sưng đỏ an toàn tại nhà

Sau đây là một số cách trị mụn sưng đỏ tại nhà với nguyên liệu dễ kiếm, đơn giản, tiết kiệm và an toàn

Xử lý mụn viêm sưng mủ bằng đá lạnh

-Nghệ: được nhắc tới như môt “vị thuốc thần kỳ” với nhiều công dụng như chữa bệnh đau dạ dày, trị mụn, sẹo, làm trắng da,…Trong nghệ có chứa hoạt chất curcumin – hợp chất chống viêm và kháng khuẩn tự nhiên. Bạn có thể sử dụng nghệ cùng với sữa chua như một loại mặt nạ và đắp trong khoảng 15 – 20 phút sau đó rửa sạch lại bằng nước ấm.

Cách trị mụn viêm đỏ nặng sưng to đơn giản bằng đá lạnh

-Đá lạnh: Khi mụn viêm sưng, gây đau nhức ta có thể sử dụng đá lạnh để giảm sưng đỏ đồng thời giúp se khít lỗ chân lông, loại bỏ bớt bụi bẩn, lớp bã nhờn trên da. Ta có thể dùng một chiếc khăn sạch bọc viên đá rồi chườm lên vùng da bị mụn

Cách trị mụn viêm dưới da hiệu quả với baking soda

-Baking soda: không chỉ làm bánh, baking soda còn có công dụng sát trùng nhẹ, chống viêm, giảm kích ứng trên da và giảm tắc nghẽn lỗ chân lông. Ta có thể trộn một ít bột baking soda với một ít nước, nước cốt chanh sau đó bôi lên nốt mụn và rửa sạch lại với nước.

Tiêu diệt các ổ mụn viêm sưng đỏ cấp tốc bằng mướp đắng

-Mướp đắng (khổ qua): là một trong những loại thực phẩm chứa hàm lượng vitamin A, C, E cao, đặc biệt là hàm lượng vitamin C trong khổ qua giúp kích thích sản sinh collagen giúp tái tạo và làm sáng da. Chúng ta có thể kết hợp với dưa leo ( cấp ẩm), mật ong (trị mụn viêm),…

Cách trị mụn viêm tại nhà an toàn với mật ong

-Mật ong và sữa chua: được coi là “thần dược” trong làm đẹp, bởi mật ong có tính kháng khuẩn, chống viêm, sữa chua giúp cấp ẩm, làm diu và giảm đau ở các nốt mụn, khi kết hợp hai loại này với nhau bạn sẽ có một hỗn hợp giúp trị mụn sưng viêm, dưỡng ẩm và làm sáng da.

Trên là những mẹo trị mụn viêm tại nhà hiệu quả, tuy nhiên tùy tình trạng nặng nhẹ mà có những phương pháp điều trị khác nhau. Đồng thời tùy từng loại da và cơ địa mỗi người sẽ cho ra kết quả khác nhau, tuy nhiên bạn nên đến trung tâm da liễu để được giải đáp các thắc mắc cũng như được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn chính xác nhất.

Ngoài những phương pháp trên thì việc sử dụng serum trị mụn cũng khá hiệu quả, bạn có thể tìm hiểu và sử dụng

Một số lưu ý khi điều trị mụn viêm tại nhà:

  • Khi điều trị mụn viêm tại nhà chúng ta cần phải lưu ý một số điều sau:

  • Vệ sinh da sạch sẽ: nên chọn những sản phẩm sữa rửa mặt dịu nhẹ, không chứa thành phần gây kích ứng da.

  • Hạn chế trang điểm: nếu tiếp tục trang điểm sẽ khiến da bị bí tắc và điều đó khiến mụn trở nên nặng hơn. Trong trường hợp buộc phải trang điểm thì bạn hãy tẩy trang sạch sẽ trước khi rửa mặt

  • Hạn chế sờ tay lên mặt hoặc nặn mụn: đặc biệt là những vùng bị mụn bởi điều đó sẽ khiến cho vi khuẩn lay lan và tình trạng mụn sẽ trở nên tệ hơn

  • Dưỡng da và bảo vệ da: bạn cần phải sử dụng các sản phẩm dưỡng da để da có đủ độ ẩm, hạn chế kích thích. Khi sử dụng các nguyên liệu trị mụn sưng viêm từ thiên nhiên sẽ khiến vùng da mụn dễ bị bắt nắng, vì vậy bạn hãy chuẩn bị một lọ kem chống nắng để bảo vệ làn da nhé.

Qua bài viết trên của Line Clinic hi vọng bạn có thể biết được mụn viêm là gì? nguyên nhân do đâu, một số phương pháp xử lý mụn viêm tại nhà và một số lưu ý khi áp dụng cũng như cách chăm sóc da mụn tại nhà.

6 lượt xem
bottom of page