top of page
  • Ảnh của tác giảLưu Thái Ngọc

Sau khi nặn mụn nên làm gì ?

Việc chăm sóc da sau khi nặn mụn đóng vai trò quan trọng trong quá trình phục hồi và làm đẹp da sau này. Vậy các bạn nữ và các chàng đã biết cách chăm sóc da sau khi nặn mụn nên làm gì và không nên làm gì để ngăn ngừa các vết thâm nám xuất hiện chưa? Nếu chưa, hãy cùng Line Clinic tìm hiểu qua bài viết dưới đây.



Nguy cơ tiềm ẩn sau khi nặn mụn

Nặn mụn là thói quen hay phương pháp trị mụn chính của nhiều người. Khi nặn, nhân mụn được loại bỏ nhanh chóng nhưng làn da cũng sẽ bị ảnh hưởng. Một số tình trạng có thể xảy ra nếu bạn không biết phải làm gì sau khi nặn mụn bao gồm:

  • Thâm mụn: Sau khi nặn mụn, sẹo mụn rất dễ tiếp tục. Chính nguy cơ nhiễm trùng sẽ khiến vùng da mụn bị nám, sạm và đen hơn so với vùng da bình thường.

  • Mụn mọc lại nặng hơn: Tại chỗ nặn, mụn có thể mọc lại nhiều lần sau đó nhưng với mức độ nặng hơn.

  • Sẹo mụn: Dùng lực mạnh dễ làm tổn thương lớp da bên dưới, dẫn đến sẹo mụn.

  • Nguy cơ nhiễm trùng: Vùng da nặn mụn có nguy cơ rất cao bị vi khuẩn xâm nhập gây mụn sưng đỏ hoặc có thể chảy mủ.

Sau khi nặn mụn nên làm gì?

Nếu bạn đã lỡ hay có ý định nặn mụn thì sau khi nặn mụn nên làm những việc sau để có thể chăm sóc da tốt nhất, hạn chế gặp phải các tình trạng như trên:

Không cạy lớp vảy mụn

  • Thông thường trong vòng một tuần, các mụn nổi lên sẽ bắt đầu đóng vảy. Nhưng đừng “ngứa tay” mà vội vàng cạy lớp vảy mài mòn này, nếu không sẽ khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn. Cần hạn chế càng nhiều càng tốt tiếp xúc với vùng da lành, để có thể ngăn ngừa mụn. Khi cần thiết, vảy sẽ tự bong ra trong khi rửa mặt.

Giữ vệ sinh vùng da mụn

  • Nặn mụn dễ khiến vết thương hở chảy máu khi lấy nhân mụn, vì vậy việc giữ gìn vùng da này là thực sự cần thiết. Tôi nên làm gì nếu bị chảy máu nhiều sau khi nặn mụn? Dùng khăn giấy hoặc khăn sạch ấn nhẹ lên mặt một lúc để cầm máu.

  • Không đưa tay lên mặt, rửa tay khi chạm vào mụn, giữ tóc / chăn màn sạch sẽ, che chắn cẩn thận khi ra ngoài, hạn chế tiếp xúc với bụi bẩn / ánh nắng mặt trời hoặc tránh ra mồ hôi là những vấn đề vệ sinh da bạn cần chú ý.

Tránh dùng sản phẩm dễ gây kích ứng

  • Sử dụng chất tẩy da chết, mỹ phẩm hoặc các sản phẩm chăm sóc da khác có chứa vitamin C có thể gây châm chích hoặc các kích ứng khác cho da sau khi nổi mụn. Như đã nói, bạn chỉ cần dùng kem dưỡng ẩm và thêm sữa rửa mặt dịu nhẹ cho da trong thời gian “sửa chữa” này.

  • Nếu muốn trang điểm, bạn không nên thoa trực tiếp lên vùng da lành mà trước tiên hãy thoa một lớp mỏng kem / gel trị mụn hoặc dùng thêm miếng dán mụn.

Uống đủ nước, ngủ đủ giấc

  • Hạn chế ăn uống đồ cay nóng, chất kích thích, không thức khuya kết hợp luyện tập thể dục thể thao thường xuyên cũng đóng vai trò quan trọng trong việc chăm sóc da sau khi nặn mụn.

Giữ ẩm cho da

  • Những ngày đầu sau khi nặn, bạn nên chú trọng dưỡng ẩm cho da nhiều hơn. Vì lúc này da khá nhạy cảm nên các sản phẩm dưỡng ẩm cũng cần nhẹ nhàng và đơn giản (bạn có thể cân nhắc việc ngừng sử dụng kem chống lão hóa trong giai đoạn này).

Vậy sau khi nặn mụn nên làm gì để mụn không quay trở lại và giúp da đều màu? Do hạn chế của các sản phẩm có thành phần hóa học gây kích ứng nên bạn có thể sử dụng các loại mặt nạ thiên nhiên có thành phần tự nhiên như tinh dầu tràm trà, bạc hà, trà xanh, nghệ, mật ong. , cà chua, sữa chua, nha đam… sẽ giúp kháng khuẩn, tiêu viêm, kích thích tăng sinh tế bào da mới làm mềm da, ngăn ngừa vết thâm.

Bạn có thể tham khảo tỉ lệ làm mặt nạ như sau:

Sữa chua: 1 thìa súp

- Tinh bột nghệ: một nhúm nhỏ

- Mật ong: 1/2 thìa cà phê

Chúc các bạn thành công

3 lượt xem
bottom of page