top of page
  • Ảnh của tác giảLưu Thái Ngọc

Lăn kim trị mụn có tốt không ?

Làm đẹp luôn là vấn đề “hot” được quan tâm hàng đầu không chỉ của chị em phụ nữ mà hầu như ai cũng dễ bị cuốn hút, đặc biệt là vấn đề về mụn.

Ngoài việc sử dụng các loại kem, serum trị mụn thì Không khó để bắt gặp những quảng cáo về phương pháp trị mụn vô cùng hấp dẫn mang tên “Lăn kim” trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Vậy phương pháp này là gì? Và nó có tác dụng như thế nào đối với làn da?



Tìm hiểu về phương pháp lăn kim trị mụn

Lăn kim (còn được gọi là vi điểm hay tăng sinh collagen) là quá trình sử dụng một thiết bị đặc biệt có cấu tạo chính gồm một con lăn gắn với nhiều đầu kim nhỏ (thường là kim loại) chuyển động liên tục. trên bề mặt da trong một thời gian nhất định.


Phương pháp này thực chất là tạo ra các tổn thương giả, tác động lên da để kích thích tế bào sản sinh collagen và elastin (một loại protein trong các mô liên kết giúp kết nối các tế bào), tăng độ đàn hồi. phục hồi và trẻ hóa làn da ...

Đây cũng là một liệu pháp thẩm mỹ có khả năng điều trị các khuyết điểm trên da như mụn, thâm, sẹo lõm, lỗ chân lông to,…

Phương pháp này rất được ưa chuộng trong những năm gần đây nhờ hiệu quả rõ rệt và chi phí điều trị vừa phải.

Có khá nhiều loại thiết bị được áp dụng cho phương pháp này, trong đó 3 thiết bị sau được sử dụng phổ biến nhất:

  • Dermarollers: có thiết kế như một con lăn sơn nhỏ, bao gồm một tay cầm và một vòng quay xi-lanh với khoảng từ 200 kim nhỏ bên trên.

  • Dermastamps: có thiết kế khá giống Dermapens tuy nhiên có một đầu lớn hơn và nhiều kim hơn. Thiết bị này có thể có hoặc không động cơ, cơ chế hoạt động khá giống máy xăm tuy nhiên thay vì 1 kim duy nhất thì máy sẽ đâm nhiều kim trên da cùng lúc.

  • Dermapens: hình dạng như cây bút với một đầu tròn có nhiều kim, bên trong là một động cơ điện nhỏ, giúp đầu kim di chuyển lên xuống bề mặt da.

Cơ chế hoạt động của phương pháp lăn kim trị mụn

Phương pháp lăn kim dù được thực hiện bằng tay hay bằng máy chuyên dụng thì trên nguyên tắc hoạt động là tạo ra các lỗ nhỏ li ti trên bề mặt da và đưa các dưỡng chất cần thiết (vitamin E, vitamin C, ...) vào trong da.




Tùy theo dưỡng chất sẽ cho hiệu quả điều trị tương ứng. Việc tạo ra các lỗ này thực chất là để “mở đường” giúp các dưỡng chất đi sâu vào da tốt hơn.

Ngoài ra, các tổn thương ở chân giả sẽ gửi tín hiệu để hệ thần kinh bắt đầu quá trình làm lành vết thương tại các vùng được lăn.


Các dưỡng chất này khi thẩm thấu vào da sẽ kích thích tế bào sản sinh collagen và elastin, tăng khả năng hấp thụ dưỡng chất cao hơn bình thường, giúp tái tạo tế bào da mới, xóa mờ sẹo mụn. và sẹo mụn, giúp se khít lỗ chân lông và mang lại làn da mịn màng tươi trẻ.


Mặc dù phản ứng của da với kim tương tự như ở vết thương, nhưng lưỡi kim sắc và mỏng nên không thể phá vỡ mô hoặc thay đổi màng của da. Chu kỳ này thường sẽ kéo dài khoảng 8 tuần hoặc lâu hơn tùy theo cơ địa của mỗi người.

Có nên lăn kim không?

Microneedle Therapy là một liệu pháp microneedle hoặc Liệu pháp cảm ứng Collagen. Các đầu kim lăn tác động trực tiếp vào da, tạo ra các tổn thương giả kích thích da tăng sinh collagen và elastin mạnh mẽ, tái tạo làn da mới.


Có nên lăn kim khi gặp một trong những tổn thương trên da như: Lăn kim trị mụn ẩn, xóa nếp nhăn, thâm nám, sẹo lõm, sẹo rỗ, rạn da,… thì câu trả lời là có vì : Cơ chế tự làm lành vết thương của cơ thể, kích thích da tạo mô mới, cải thiện làn da một cách an toàn và hiệu quả.

Lăn kim trị mụn có tốt không?

Ngay từ khi xuất hiện trên thị trường làm đẹp, lăn kim đã được đánh giá cao về công dụng trị mụn ẩn, mụn cám và khắc phục hậu quả do mụn để lại. Khi lựa chọn phương pháp lăn kim, bạn có thể nhận được một số lợi ích như:

  • Làm sạch mụn sâu trong da đối với mụn đầu đen hoặc mụn cám

  • Giúp trẻ hóa làn da và tăng độ đàn hồi

  • Thu nhỏ lỗ chân lông hiệu quả

Lăn kim sẽ tốt nếu được thực hiện đúng cách và phù hợp với từng vấn đề cần khắc phục trên da, tuy nhiên phương pháp này sẽ gây tổn thương và chảy máu nên dụng cụ sử dụng phải được vô trùng và vệ sinh theo đúng quy định của hãng. Bộ Y Tế. Dùng sai kim, lăn kim không đúng cách hoặc lăn kim quá nhiều sẽ khiến mao mạch bị vỡ và da trở nên khô cứng.


Vậy để đảm bảo an toàn và hiệu quả có nên lăn kim không ?, lăn kim sẽ giúp da tái tạo an toàn nhưng không phải ai cũng có thể lăn kim, điều này còn tùy thuộc vào bệnh lý và cơ địa. da của mỗi người. Bạn nên đến gặp bác sĩ da liễu để được thăm khám chi tiết và tư vấn cách điều trị phù hợp nhất cho làn da của bạn.


Tuy nhiên, theo đánh giá khách quan của những người đã từng sử dụng kim thì đây không phải là phương pháp thực sự hiệu quả cho mọi trường hợp. Lăn kim phù hợp nhất với những người bị sẹo mụn và lỗ chân lông quá to, mụn ẩn… Do đó, trước câu hỏi lăn kim trị mụn có tốt không, lăn kim có mang lại sự thay đổi không. tích cực trong một số trường hợp.

Những lưu ý quan trọng sau lăn kim trị mụn ẩn

Kim lăn không phù hợp với da bị bệnh rosacea nhưng có thể điều trị được các tình trạng da mụn ẩn. Để đạt được hiệu quả tốt, bạn cần chú ý chăm sóc da như sau:

Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh

  • Trong thời gian sau khi sinh, hãy bổ sung nhiều vitamin C và protein trong chế độ ăn uống của bạn để giúp thúc đẩy quá trình phục hồi từ bên trong. Nên kiêng các thức ăn như rau muống, hải sản, đồ tanh, thịt gà, thịt bò, bia rượu, chất kích thích từ 3 đến 4 tuần để tránh sẹo trên da.

  • Ngoài việc chú ý đến chế độ ăn uống, bạn không nên thức khuya, không sử dụng đồ uống có cồn, rượu, bia… vì điều này sẽ rất có hại cho da sau lăn kim.

Vệ sinh da sau lăn kim thật nhẹ nhàng

  • Sau lăn kim, da ở trạng thái tổn thương và còn khá đỏ, lúc này để làm sạch da bạn không nên sử dụng các loại mỹ phẩm thông dụng mà thay vào đó nên rửa mặt sạch bằng nước muối sinh lý.

  • Sau 3 ngày, tình trạng da bắt đầu khô trở lại, lúc này bạn có thể rửa sạch mặt bằng nước nhưng lưu ý tránh làm trầy xước da.

Bảo vệ da bằng kem chống nắng

  • Trong 1 tuần sau lăn kim, bạn không được sử dụng bất kỳ sản phẩm nào nên lúc này cần tránh nắng tuyệt đối bằng cách hạn chế ra ngoài trời nắng. Sau 1 tuần, bạn có thể bắt đầu sử dụng các sản phẩm dưỡng da và lưu ý nên thoa kem chống nắng từ SPF 30 mỗi ngày.

Chăm sóc da bằng các loại kem phục hồi

  • Sau khi lăn kim, bác sĩ sẽ tư vấn và kê cho bạn các loại kem phục hồi, phù hợp với tình trạng da hiện tại. Bạn nên chăm chỉ tập thể dục để đẩy da phục hồi nhanh nhất có thể.

Làm thế nào để không nổi mụn sau lăn kim?

Nếu da bạn bị mụn ẩn thì việc nổi mụn sau lăn kim là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, nếu da không bị mụn ẩn, bạn hoàn toàn có thể hạn chế biến chứng mụn (do vệ sinh không đúng cách) bằng cách thực hiện theo nguyên tắc dưới đây.


  1. Trong 3 ngày đầu sau lăn kim: Chỉ sử dụng nước muối sinh lý để rửa mặt. Không sử dụng bất kỳ sản phẩm chăm sóc da hoặc trang điểm. Nếu thời gian này bạn sử dụng các sản phẩm dưỡng da hoặc trang điểm thì da bạn sẽ bị dị ứng và nổi nhiều mụn, vì lúc này da chúng ta đang tái tạo, là da non rất yếu, dễ bị kích ứng.

  2. Từ ngày thứ 4 trở đi: Dùng sữa rửa mặt dịu nhẹ, không có hạt (nhất là sữa rửa mặt tẩy tế bào chết rất hại da khiến da bạn bị trầy xước, bong tróc sớm). Đồng thời, bạn bắt buộc phải sử dụng kem chống nắng trong thời gian này để hạn chế tình trạng nám da, sạm da. Bạn có thể kết hợp sử dụng xịt khoáng ngày 2 lần để giúp bảo vệ da, cung cấp độ ẩm và khoáng chất, giúp da mềm mại.

  3. Từ ngày thứ 7 trở đi: Đây là thời điểm da bắt đầu bong tróc, bạn nên tiếp tục sử dụng kem chống nắng và kem dưỡng ẩm hỗ trợ làm đầy sẹo như Strataderm, A-Derma, ... Thoa 1 lớp mỏng ngày 2 lần (sáng , tối), sử dụng thường xuyên để giúp các vết sẹo mờ dần và nhỏ lại.

Trên đây là những thông tin khá cụ thể về vấn đề lăn kim trị mụn có tốt hay không. Hy vọng bạn đã phần nào hiểu rõ hơn về liệu pháp trên cũng như tìm được cho mình phương pháp phù hợp nhất.



2 lượt xem
bottom of page